วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ทำความรู้จักวิชาโฟโตแกรมเมตรี

ในบรรดาวิชาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาพถ่ายในการสำรวจ โฟโตแกรมเมตรีถือเป็นวิชาหนึ่งที่จัดว่ามีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าวิชาอื่นๆ อย่างเช่น วิชาการตีความภาพถ่าย และ วิชาการวิเคราะห์ช่วงคลื่นจากข้อมูลภาพถ่าย ในขณะที่โฟโตแกรมเมตรีเป็นวิชาที่มีเนื้อหาที่เป็นเอกลักษณ์สำคัญคือการ กำหนดหรือหาตำแหน่งหรือค่าพิกัดบนภูมิประเทศของสิ่งต่างๆที่ปรากฏบนภาพ วิชาที่เหลืออีกสองวิชานั้นเป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับการหาความหมายทาง ภูมิศาสตร์ของสิ่งเหล่านั้น ที่ในปัจจุบันอาศัยความสามารถของอุปกรณ์ถ่ายภาพในการบันทึกพลังงานในช่วง คลื่นนอกเหนือจากช่วงคลื่นที่มนุษย์รับรู้ได้กว้างและละเอียดมากขึ้น การใช้ประโยชน์จากภาพถ่ายได้อย่างสมบูรณ์นั้นจำเป็นต้องอาศัยองค์ความรู้จาก ทั้งสองด้าน ทำให้ไม่สามารถแยกวิชาทั้งสามนี้ออกจากกันได้อย่างเด็ดขาด

กระบวนการทางโฟโตแกรมเมตรีสมัยใหม่มีการใช้ภาพที่ได้จากเครื่องมือหลายแบบ เช่น กล้องถ่ายภาพและเรดาร์ เป็นต้น อุปกรณ์เหล่านี้รวมถึงระบบสำหรับประมวลผลอาจเก็บและใช้ภาพที่เป็นวัสดุถ่าย ภาพหรือภาพเชิงเลขก็ได้ ภาพที่ถ่ายเป็นวัสดุถ่ายภาพจำเป็นต้องผ่านการกราดภาพเพื่อแปลงให้เป็นข้อมูล เชิงเลขสำหรับใช้ในอุปกรณ์โฟโตแกรมเมตรีสมัยใหม่ นอกจากนี้กระบวนการทางโฟโตแกรมเมตรียังสามารถทำการประวลผลได้ทั้งจากภาพ เดี่ยวหรือภาพหลายภาพที่ถ่ายเหลื่อมกันก็ได้

ขั้นตอนพื้นฐานของกระบวนการทางโฟโตแกรเมตรีก็คือ การหาความสัมพันธ์ทางเรขาคณิตของวัตถุบนพื้นโลกและภาพของวัตถุที่ปรากฏบนภาพ ถ่าย การหาความสัมพันธ์นี้อาจแบ่งกว้าง ๆ ได้สองวิธี วิธีแรกเป็นการใช้เครื่องมือที่ประกอบด้วยระบบภาพ ระบบกลไกและระบบไฟฟ้า ซึ่งในปัจจุบันแทบจะไม่พบการใช้งานแล้ว ส่วนวิธีที่สองเป็นวิธีเชิงวิเคราะห์ที่ใช้แบบจำลองหรือสมการทางคณิตศาสตร์ เป็นแบบจำลองการถ่ายภาพสำหรับความสัมพันธ์ระหว่างภาพกับวัตถุ และใช้การประมวลผลด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เมื่อพบความสัมพันธ์ของวัตถุและภาพแล้วไม่ว่าด้วยวิธีใด เราสามารถรังวัดและคำนวณตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ ที่ปรากฎบนภาพได้ทั้งหมด

1 ความคิดเห็น:

  1. โฟโตแกรมเมตตรี.. เป็นเรื่องของการวัด..

    ถ้าเก่งคำนวณมากๆ ไปทางนีจะดีมากครับ

    ตอบลบ